Với hơn 40 năm trong nghề, NSND Hoàng Dũng gặt hái được nhiều thành công nhờ tài năng, có tâm và đặc biệt là khả năng diễn xuất bậc thầy. Chính vì thế mà NSND Hoàng Dũng được khán giả yêu thương đặt cho biệt danh “Ông trùm điện ảnh Việt”.

Hoàng Dũng tên thật là Hoàng Tiến Dũng, sinh năm 1956 tại Hà Nội, là diễn viên hoạt động trên cả lĩnh vực kịch, truyền hình, điện ảnh. Với nghệ thuật, ông có “mối duyên ngầm”. Cách ông đến với nghệ thuật cũng thật tự nhiên. Sau quãng thời gian chờ kết quả thi đại học, ông vì ham vui mà theo bạn bè ở khu phố thi tuyển vào Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và không ngờ lại đỗ. Hoàng Dũng xem đó như một vận mệnh và cơ duyên đến với nghệ thuật cũng đến với chàng sinh viên ngày ấy từ đây.

Hoàng Dũng tốt nghiệp trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội năm 1978 rồi về công tác tại Đoàn kịch Hà Nội. Năm 1993, Đoàn kịch Hà Nội được nâng cấp thành Nhà hát kịch Hà Nội và được cấp rạp Công Nhân.

NSND Hoàng Dũng: Ông bố quốc dân của nhiều thế hệ diễn viên, dành nửa đời người cho màn ảnh Việt - Hình 1

Ông đảm nhận vị trí Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội từ năm 2002, giữ cương vị Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội từ tháng 12/2007 cho tới khi về hưu tháng 1/2017. Ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân năm 2007.

Ông cũng là Phó Chủ tịch và thành viên của Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Hà Nội, thành viên Ban Chấp hành và Hội đồng nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. NSND Hoàng Dũng tham gia giảng dạy tại Đại học Sân khấu & Điện ảnh (Hà Nội).

NSND Hoàng Dũng cũng là người thầy của nhiều tên t.uổi diễn viên sân khấu và truyền hình nổi tiếng như diễn viên Việt Anh, Hồng Đăng, Diệu Hương, Thanh Hương…và nhiều diễn viên trưởng thành từ lớp diễn viên truyền hình của VFC.

NSND Hoàng Dũng: Ông bố quốc dân của nhiều thế hệ diễn viên, dành nửa đời người cho màn ảnh Việt - Hình 2

Mặc dù là diễn viên tên t.uổi trên truyền hình nhưng trước đó ông vốn nổi danh trên sân khấu kịch với các vai diễn để đời trong các vở: Tôi và chúng ta (vai Chính), Cát bụi (vai Cả Khoa), Thầy khóa làng tôi (vai Thầy khóa), Hà Nội đêm trở gió (vai Lãm), Ăn mày dĩ vãng (vai Hai Hùng), Tiếng đàn vùng Mê Thảo (vai Bá Nhỡ)….

Trong lĩnh vực phim ảnh, NSND Hoàng Dũng từng tham gia phim điện ảnh “Tướng về hưu”, và hàng loạt tác phẩm truyền hình tên t.uổi như: “Những người sống bên tôi”, “Cuồng phong”, “Đàn trời”, “T.uổi thanh xuân”, “Về nhà đi con”, “Sinh tử”, “Những ngày không quên”…. Đặc biệt ông được nhiều khán giả yêu thích qua vai ông trùm Phan Quân trong phim truyền hình “Người phán xử” (2017).

NSND Hoàng Dũng: Ông bố quốc dân của nhiều thế hệ diễn viên, dành nửa đời người cho màn ảnh Việt - Hình 3

Về gia đình, Hoàng Dũng và vợ nên duyên sau 7 năm yêu đương và tìm hiểu. Ngày ấy, mọi thứ khó khăn tới nỗi sau khi cưới được 1 tuần, ông mới có đủ tiền để mua một cái… phích nước. Cuộc sống của ông lại càng cơ cực hơn khi vợ sinh con đầu lòng. Khi ấy, ông phải làm đủ việc từ lồng tiếng, đóng phim tới diễn kịch để có đủ tiền mua sữa cho con nhỏ.

NSND Hoàng Dũng: Ông bố quốc dân của nhiều thế hệ diễn viên, dành nửa đời người cho màn ảnh Việt - Hình 4

Hoàng Dũng có hai con trai, người con lớn Hoàng Duy cũng từng tham gia đóng một số vai nhỏ trong các phim và hoạt cảnh truyền hình, ghi dấu ấn qua các phim Bà và cháu, Món quà năm mới, Vị khách đêm giao thừa… Anh không theo đuổi nghề diễn khi lớn lên mà chọn làm doanh nhân. Con trai thứ hai của NSND Hoàng Dũng học Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội. Ông từng nói rất vui vì có người nối nghiệp.

NSND Hoàng Dũng: Ông bố quốc dân của nhiều thế hệ diễn viên, dành nửa đời người cho màn ảnh Việt - Hình 5

NSND Hoàng Dũng: Ông bố quốc dân của nhiều thế hệ diễn viên, dành nửa đời người cho màn ảnh Việt - Hình 6

Vợ của NSND Hoàng Dũng không làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật cho nên rất ít khi xuất hiện trước công chúng. Bà vốn là 1 cô giáo mầm non. Sau khi kết hôn, thì cuộc sống quá khó khăn, tiền lương của bà chỉ bằng một nửa tiền gửi trông con hàng tháng cho nên bà đã nghỉ việc để chăm con.

Rồi sau đó, cho dù Hoàng Dũng khởi sắc trong sự nghiệp nhưng mà đồng lương vẫn ba cọc ba đồng, gia đình vẫn còn thiếu thốn, khó khăn. Bà đã quyết định mở 1 tiệm quần áo nhỏ và lặng lẽ vun vén kinh tế để cho chồng yên tâm công tác.

Hoàng Dũng vẫn bảo, nếu như không có vợ ông, chắc chắn sẽ không có 1 NSND Hoàng Dũng như hiện tại. Ông luôn cảm thấy rất may mắn khi vợ không những chỉ ủng hộ mà còn theo sát ông trên con đường nghệ thuật.

NSND Hoàng Dũng: Ông bố quốc dân của nhiều thế hệ diễn viên, dành nửa đời người cho màn ảnh Việt - Hình 7

Ngay cả khi đã giữ vai trò trưởng đoàn kịch, đã được phong tặng danh hiệu NSƯT, Hoàng Dũng vẫn rất sẵn lòng dành thời gian rảnh rỗi để trông cửa hàng, dọn hàng giúp vợ.

Khi ông trở thành Giám đốc Nhà hát Kịch, bận rộn với việc cơ quan, thì ông vẫn không quên bữa tối của gia đình. Dù cho có đi ăn cùng đối tác, đi liên hoan cùng với anh em, chỉ cần vợ phần cơm, ông sẵn sàng về nhà ăn thêm 1 bữa tối nữa để cho vợ vui.

Về hưu, dù cho vẫn đi diễn, vẫn tham gia nghệ thuật song NSND Hoàng Dũng dành rất nhiều thời gian để ở bên gia đình, và bù đắp cho vợ những tháng ngày khó khăn trước đó.

Sự lãng mạn khi “về già” mà ông dành cho vợ đó chính là thỉnh thoảng, vợ chồng đưa nhau đi du lịch, và đi thăm thú các cảnh đẹp trong nước.

Từ tháng 12/2020, nghệ sĩ bị đau từ vai xuống thắt lưng, không thể cử động được hai chân. Ban đầu, ông nghĩ là bệnh cột sống nên chủ quan, đến khi mổ thì phát hiện khối u.

Vai ông Phương do NSND Hoàng Dũng đảm nhiệm trong Trở về giữa yêu thương lên sóng VTV1 từ 17/12/2020 là vai xuyên suốt trong khi phim lại tiến hành vừa quay vừa phát sóng. Tuy nhiên vì tình trạng sức khỏe không tốt, NSND Hoàng Dũng phải ngừng đóng phim, đặt đoàn phim vào thế phải đổi diễn viên khác, điều chưa từng xảy đến với các dự án phim trước đây.

NSND Hoàng Dũng: Ông bố quốc dân của nhiều thế hệ diễn viên, dành nửa đời người cho màn ảnh Việt - Hình 8

Cuối tháng 12, ông phẫu thuật tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Sau ca mổ, ông gầy và yếu hơn, thường xuyên hôn mê, phải nằm viện từ đó đến khi mất. Nghệ sĩ đề nghị đồng nghiệp, bạn bè không đến thăm vì không muốn mọi người lo lắng cho mình. Chỉ có những người thân mới được đến bệnh viện chăm sóc. Ông cũng giấu bệnh tình trước truyền thông, chỉ nói mình bị đau cột sống. Một người bạn cho biết Hoàng Dũng thấy tủi thân nếu những hình ảnh tiều tụy của mình bị lan truyền. Ông muốn giữ hình ảnh đẹp của người nghệ sĩ đến cuối đời.

Sau thời gian chống chọi ung thư m.áu, đến ngày 14/2/2021, NSND Hoàng Dũng qua đời, thọ 65 t.uổi trong niềm thương tiếc của bạn bè, đồng nghiệp và khán giả. Dù vậy, hình ảnh người nghệ sĩ dành cả đời để cống hiến cho nghệ thuật vẫn luôn được mọi người nhớ đến mãi.

NSND Hoàng Dũng: Ông bố quốc dân của nhiều thế hệ diễn viên, dành nửa đời người cho màn ảnh Việt - Hình 9