Chiêu Hùng là một nghệ sĩ có sắc vóc đẹp, ca diễn duyên dáng. Chính vì thế, sự ra đi đột ngột của anh đã để lại nhiều thương tiếc đối với các khán giả lẫn bạn bè đồng nghiệp.

NSƯT Chiêu Hùng tên thật Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1965 tại Cần Thơ. Sau khi bị nhồi m.áu cơ tim, gia đình đã đưa ông vào Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cấp cứu chiều mùng 7 Tết Canh Tý (1-2-2020).

Chiêu Hùng: Tài hoa, được cố NSƯT Vũ Linh nâng đỡ, cuộc đời lận đận, ra đi vì bạo bệnh - Hình 1

Ông đã trút hơi thở cuối cùng lúc 11 giờ ngày 2-2-2020, hưởng dương 54 t.uổi. Tang lễ của NSƯT Chiêu Hùng được tổ chức tại nhà riêng ở quận 8, TP HCM.

NSƯT Thanh Thanh Tâm kể chị từng đi Kiên Giang, An Giang cùng với NSƯT Chiêu Hùng để thực hiện video clip chuẩn bị cho live show của anh tại rạp Hưng Đạo. Thanh Thanh Tâm và Chiêu Hùng diễn trích đoạn “Chuyện tình Trữ La Thôn”. Họ đã có nhiều kỷ niệm đẹp khi về vùng biển Hà Tiên để quay hình. NSƯT Chiêu Hùng là người chuyên cần học tập, rèn luyện nghệ nghiệp. Anh có sắc vóc đẹp, ca diễn rất duyên dáng, nhưng gặp nhiều lận đận và kém may mắn. Dù đời sống khó khăn nhưng anh vẫn bám sàn diễn cải lương. Mỗi mùa liên hoan, hội diễn vẫn thấy anh nỗ lực tham gia cùng đàn em.

NSƯT Thoại Mỹ tâm sự Chiêu Hùng có giọng ca ngọt ngào, truyền cảm, diễn xuất có bản lĩnh. Là con nhà nòi, Chiêu Hùng thường tâm sự phải nỗ lực hết mình để xứng đáng là con của gia đình có truyền thống ba đời theo nghề hát. Thời sân khấu cải lương video phát triển, nghệ sĩ Chiêu Hùng và Thoại Mỹ đã quay nhiều vở hay, được khán giả yêu mến.

Chiêu Hùng: Tài hoa, được cố NSƯT Vũ Linh nâng đỡ, cuộc đời lận đận, ra đi vì bạo bệnh - Hình 2

“Trên sân khấu cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, Minh Tơ, chúng tôi đã được diễn cùng sự chỉ dẫn của các nghệ sĩ tiền bối như: Bửu Truyện, Thanh Tòng, Bạch Mai, Đức Lợi… và anh Chiêu Hùng là nghệ sĩ rất sáng dạ, học tuồng rất nhanh, học vũ đạo cũng rất giỏi. Đau đớn khi biết tin anh đột ngột ra đi, lòng tôi buồn thật nhiều” – Thoại Mỹ nói.

NSƯT Chiêu Hùng là cháu của bầu gánh hát bội. Mẹ của ông là nữ nghệ sĩ Ngọc Thêm, mất năm 2007. Anh có người chị ruột là nữ nghệ sĩ Phương Ánh (chủ nhiệm Câu Lạc Bộ cải lương tuồng cổ Bình Thủy – Cần Thơ) và người anh ruột là hề Quốc Việt (Nhà hát Tây Đô – Cần Thơ).

NSƯT Chiêu Hùng khi còn nhỏ đã sống theo gánh hát Phước Tấn của cậu ruột là ông bầu Hường. Ông được xem hát, học hát từ nhỏ nên năm 11 t.uổi, đã được diễn vai Trịnh Ân trong vở “Trảm Trịnh Ân” của tác giả Phương Hùng. Năm 19 t.uổi, Chiêu Hùng thủ vai kép chánh đầu tiên là vai Nguyễn Toàn Trung trong vở “Gió bụi biên thùy” của soạn giả Điêu Huyền. Năm 1986, ông rời đoàn tỉnh lên TP HCM hát chính trên nhiều sân khấu như: Hương Mùa Thu, Huỳnh Long, Sai Gon 1. Đây là giai đoạn tài năng của ông toả sáng.

Chiêu Hùng: Tài hoa, được cố NSƯT Vũ Linh nâng đỡ, cuộc đời lận đận, ra đi vì bạo bệnh - Hình 3

“Tôi có kỷ niệm khó quên với anh khi năm 2009 diễn vở “Bên cầu dệt lụa” cùng anh tại sân khấu rạp Hưng Đạo. Đó là lần cuối tôi diễn với anh sau rất nhiều vở tuồng trên nhiều sân khấu” – NS Cẩm Thu kể lại.

Năm 1998, NSƯT Chiêu Hùng đầu quân về đoàn cải lương Kim Hương (bầu Minh Long), diễn cặp với NSƯT Tú Sương. Cả hai nổi tiếng qua vở “Cuồng vọng và tình yêu”. Năm 1999, ông về đoàn cải lương Trần Hữu Trang 2 diễn với nghệ sĩ Ngân Huệ, được yêu mến qua các vở: “Giũ áo bụi đời”, “Của trời cho”… Năm 2000, anh về đoàn Minh Tơ hát chính trong các vở: “Chắp cánh chim bằng”, “Mùa xuân sen trắng nở”…

Cố NSƯT Vũ Linh kể NSƯT Chiêu Hùng cũng đã thử sức làm bầu gánh hát “Hương Bưởi”, hoạt động trong một năm. Ban đầu thành công với số doanh thu rất khá nhưng về sau những khó khăn về nhân sự, về kịch bản và gặp thời tiết mưa gió nên gánh hát tan rã, chịu cảnh nợ nần.

Năm 2003, Chiêu Hùng gặp đại nạn trong gia đình. Con gái của ông tên Huỳnh Mai lúc đó 11 t.uổi, bị bệnh hở van tim. Anh chị em nghệ sĩ và khán giả đã ủng hộ tiền giúp anh nhưng rồi cháu cũng không qua khỏi.

Chiêu Hùng: Tài hoa, được cố NSƯT Vũ Linh nâng đỡ, cuộc đời lận đận, ra đi vì bạo bệnh - Hình 4

Suốt hơn 30 năm gắn bó với nghề diễn viên, NSƯT Chiêu Hùng đã gắn bó trên 10 đoàn hát lớn, có mặt trên 100 vở cải lương sàn diễn và cải lương video, truyền hình. Ông đoạt nhiều huy chương vàng qua các kỳ liên hoan, hội diễn toàn quốc.

Năm 2000, ông được mời về làm việc tại Ðoàn cải lương Ðồng Nai (nay là Nhà hát nghệ thuật truyền thống Ðồng Nai). Tại đây, ông gặt hái được nhiều thành công. Ðặc biệt, trong Cuộc thi Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2015 tại Bạc Liêu, anh đã đoạt HCV trong vở “Ánh đèn khuya”.

Được biết, sau khi Chiêu Hùng qua đời, con trai anh là Lương Vĩ để nối nghiệp trở thành một ca sĩ, nghệ sĩ hát cải lương.

Chiêu Hùng: Tài hoa, được cố NSƯT Vũ Linh nâng đỡ, cuộc đời lận đận, ra đi vì bạo bệnh - Hình 5

Tuy nhiên, vừa qua chàng trai này đã gây không ít tranh cãi khi hát trước mộ phần của cố NSƯT Vũ Linh.

Theo đó, hổi đầu tháng 3, Lương Vĩ và 1 người bạn đã diện trang phục chỉnh tề và đứng ghi hình MV ca nhạc ngay trước mộ cố NSƯT Vũ Linh. Hình ảnh này ngay lập tức đã nhận về những ý kiến trái chiều.

Trước những chỉ trích của cộng đồng mạng, con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng đã lên tiếng xin lỗi.

Chiêu Hùng: Tài hoa, được cố NSƯT Vũ Linh nâng đỡ, cuộc đời lận đận, ra đi vì bạo bệnh - Hình 6

Anh cho biết khi hay tin bậc tiền bối qua đời, nam ca sĩ và mẹ đã có thay mặt gia đình đến chia buồn cùng gia đình cố NSƯT Vũ Linh.

Ca sĩ Lương Vĩ chia sẻ: “Con rất áy náy vì khi xưa bác đêm cuối có hát đưa tiễn ba con (NSƯT Chiêu Hùng – PV), con rất quý trọng tình cảm của bác nên con áy náy khi đêm cuối không hát đưa tiễn bác.

Con có liên hệ một người anh của con để sáng tác bài hát gửi đến bác thay cho tấm gia đình của con và gia đình gửi đến bác. Con có xin hát một đoạn nhỏ trong ca khúc này và xin quay MV ở khuôn viên nghĩa trang nơi chôn cất bác. Người anh của con có nói với con, có một lời hát đưa tiễn bác về nơi an nghĩ cuối cùng, mà bây giờ không quay ở nơi an nghĩ cuối cùng thì không còn ý nghĩa.

Con biết hành động của con là sai và con đã lên thắp hương xin lỗi gia đình bác”.

Chiêu Hùng: Tài hoa, được cố NSƯT Vũ Linh nâng đỡ, cuộc đời lận đận, ra đi vì bạo bệnh - Hình 7

Được biết, khi snh thời, NSƯT Chiêu Hùng và NSƯT Vũ Linh là những người đồng nghiệp cực kỳ thân thiết. Thậm chí, khi hay tin người em qua đời, gia đình khó khăn, Vũ Linh còn đến tận nhà gửi tiền giúp đỡ, lo mồ mã.

Chiêu Hùng: Tài hoa, được cố NSƯT Vũ Linh nâng đỡ, cuộc đời lận đận, ra đi vì bạo bệnh - Hình 8